top of page

KINH NGHIỆM CẦN BIẾT TRƯỚC KHI XÂY NHÀ

Như bạn cũng biết rằng xây nhà là một việc vô cùng quan trọng của cả đời người, nhưng chúng ta thường mắc phải nhiều sai lầm không đáng có dẫn tới ngôi nhà sau khi xây dựng xong giống như một sự chắp vá nào đó mà không được thỏa mãn với nhu cầu sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. Do đó bài viết sau đây là những kinh nghiệm đúc kết được sau thời gian nhằm giúp bạn tránh được những rủi ro khi xây nhà và cách thức để quản lý chất lượng xây dựng ngôi nhà của bạn một cách tốt nhất.

1. Cách chọn vật liệu xây nhà.

Nơi mua:

Nên chọn mua những nơi uy tín, những thương hiệu đã được công nhận trên thị trường, có nguồn gốc rõ ràng, có người bảo lãnh, có thể đổi trả khi cần thiết. Với cùng một loại vật tư như nhau về hình dáng và mẫu mã nhưng có từ 4-5 loại khác nhau vì vậy bạn phải nắm được để mua được đúng loại mình cần.

Chất lượng:

Vì ngôi nhà bạn xây dựng để ở lâu dài nên bạn chọn những loại vật tư tương đối tốt một chút, đặc biệt là những vật tư cho xây dựng phần thô. Nhiều gia chủ chỉ chú tâm cho các vật tư hoàn thiện, nội thất như gạch lát nền, thiết bị vệ sinh mới cần chất lượng tốt mà quên mất rằng ngôi nhà của bạn có bền theo thời gian hay không chính là các vật tư phần thô như cát, đá, thép, xi măng,... Nếu bạn không có một người trông giữ và nhận vật liệu tại công trình thì bạn có thể nhờ đội thợ thi công xem có mẻ vật liệu nào từ nhà cung cấp không tốt thì báo ngay để bạn có thể đề nghị đổi trả. Đồng thời phải trách phạt nghiêm khắc nhà cung cấp vật liệu đó.

Cách bảo quản:

Trong quá trình xây dựng bạn nên dặn đội thợ che chắn các vật tư đễ bị hư hỏng, xi măng phải che chắn tránh bị dột nước và phải kê cao cần thiết để tránh bị ấm đóng cục. Thép bạn cũng cần nhập về vừa đủ theo tiến độ xây dựng vừa đảm bảo chất lượng thép không bị rỉ sét đồng thời canh giữ cũng dễ dàng hơn. Nếu chọn xây nhà theo hình thức chỉ khoán phần nhân công thì bạn nên có một người thật tin tưởng trông giữ vật tư ở tại công trường 24/24, nếu có người thân thì càng tốt, có sức khỏe, tính tình thật thà, hiền lành. Bạn sắm cho người này một cái tivi bình dân, một điện thoại cục gạch để tiện liên lạc khi cần thiết. Nếu được bạn có quyển sổ ghi lại nhật ký xuất nhập vật liệu thì quá tốt. Đối với thép cây sau khi nhập về bạn sắm một dây xích lớn và bó lại thành một bó như vậy bọn trộm khó mà lấy cắp nguyên một bó được. Vì thép là vật liệu dễ bị mất cắp nhất nên bạn cần chú ý, ngoài ra xi măng cũng cần phải được kiểm đếm thường xuyên. Nhưng mất mát nhỏ này lầu ngày khiến ngôi nhà bạn phát sinh đáng kể.

2. Thi công.

Phần nề (phần hồ) hầu hết các đội thợ lành nghề có thể tự làm được, tỷ lệ pha trộn vữa cũng có công thức rõ ràng các thợ phụ cũng có thể làm được, chủ yếu là kiểm soát chất lượng cốt liệu cho phần này là được. Phần thép các đội thợ làm lâu năm có thể đọc bản vẽ cắt thép được nhưng sự chính xác tuyệt đối cho từng vị trí thì chưa có do đó phần này bạn cần bố trí một người có chuyên môn hướng dẫn, giám sát thực hiện công việc này trước khi đổ bê tông. Đặc biệt tại các vị trí uốn móc, dai dầm cột, các vị trí thép tăng cường chỉ cần có sai xót nhỏ cũng ảnh hưởng đến khả năng chống nứt của ngôi nhà bạn sau này.

bottom of page